Menu
English
Thai
Facebook
YouTube
Instagram
Twitter
Menu
About WBE
WBE Model
Success & Outcomes
Contact Us
Menu
About WBE
WBE Model
Success & Outcomes
Home-WBE Eng
Contact Us
จุดเริ่มต้นและพัฒนาการของ Work-based Education
WBE Model การจัดการศึกษาแบบ Work-based Education (Work-based Education Model)
การดำเนินการตามแนวทาง WBE (WBE in Practice)
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2550 ตามปณิธานของ คุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ณ ขณะนั้น และผู้ก่อตั้งสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ที่ต้องการสร้างโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ของประเทศได้รับการศึกษาระดับปริญญาตรีในแนวทางที่แตกต่างจากการจัดการศึกษาแบบดั้งเดิมของไทย
นั่นคือ รูปแบบการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของไทย ณ เวลานั้นเน้นให้นักศึกษาเรียนทฤษฎีในห้องเรียนเป็นหลักตลอดหลักสูตร โดยอาจมีการฝึกงานลักษณะสหกิจศึกษา (Cooperative Education) ในสถานประกอบการเป็นระยะเวลาราว ๆ 1 ภาคการศึกษาในชั้นปีสุดท้าย
แต่สำหรับ PIM แล้ว การวางแนวทางจัดการศึกษาไว้ตั้งแต่แรกจะเป็นแบบ Work-based Learning (WBL) นั่นคือ ยังคงการเรียนในห้องเรียนอย่างเข้มข้นและให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ไปลงมือฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริงมากขึ้น ดังนั้นการเรียนการสอนในหลักสูตรปริญญาตรีของ PIM มีการฝึกงานในสถานประกอบการอย่างต่อเนื่องทุกภาคการศึกษา นอกจากนี้การเรียนการสอนในห้องเรียน PIM ได้ให้ผู้ประกอบการเข้ามาร่วมสอนเพื่อให้นักศึกษาเห็นความเชื่อมโยงระหว่างทฤษฎีกับการทำงานก่อนไปฝึกงาน ทั้งนี้เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจาก PIM พร้อมที่จะทำงานได้ในทันที (Ready to Work)
ด้วย PIM ถูกก่อตั้งขึ้นในฐานะ Corporate University ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ดังนั้น การจัดการศึกษาในช่วงแรกของการก่อตั้งจึงให้ความสำคัญการผลิตบัณฑิตให้กับบริษัทในเครือของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นหลักผ่านหลักสูตรของคณะบริหารธุรกิจซึ่งเป็นคณะแรกและคณะเดียวของ PIM ในเวลานั้น ด้วยการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนและใช้ร้าน 7-11 รวมทั้งสถานประกอบการอื่น ๆ ของบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นสถานที่ฝึกงานตลอดหลักสูตร ซึ่งการเรียนการสอนตามแนวทาง WBL ของ PIM ในช่วงนั้นเป็นในรูปแบบที่แต่ละสัปดาห์มีทั้งวันที่นักศึกษาเข้ามาเรียนในห้องเรียนและวันที่นักศึกษาไปฝึกปฏิบัติที่สถานประกอบการ ทำให้ในปีแรกของหลักสูตรมีอัตราการ Drop Out ของนักศึกษาสูงมาก โดยมีสาเหตุมาจากนักศึกษาไม่สามารถรับความกดดันที่ต้องมีทั้งการเรียนที่สถาบันและฝึกงานที่สถานประกอบการ พร้อม ๆ กันได้ ด้วยเหตุนี้ PIM ได้มีการประชุมร่วมกันของผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งมีการสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา จนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบของ WBL ในคณะบริหารธุรกิจ กล่าวคือ แต่ละภาคการศึกษามีการแบ่งเป็น Block ในแต่ละ Block แบ่งนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะเรียนก่อนใน Block ที่ 1 แล้วค่อยไปฝึกงานใน Block ที่ 2 และกลุ่มที่ 2 จะฝึกงานก่อนใน Block ที่ 1 แล้วกลับเข้ามาเรียนใน Block ที่ 2 รวมทั้งการจัดตั้งสำนักพัฒนานักศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ ตลอดจนดูแลและแก้ไขปัญหาในการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษา ซึ่งผลจากการปรับรูปแบบดังกล่าว พบว่านักศึกษาสามารถปรับตัวเข้ากับการจัดการศึกษาแบบ WBL ได้ และมีผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นไปตามที่คาดหวัง ทำให้หลักสูตรปริญญาตรีคณะบริหารธุรกิจของ PIM ได้ใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน
ต่อมา PIM ได้มีการขยายขอบเขตการจัดการศึกษาเพื่อสร้างบุคลากรให้กับสถานประกอบการอื่น ๆ นอกเหนือจากการดำเนินการให้กับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) โดยมีการจัดตั้งคณะอื่น ๆ ตามมา เช่น คณะศิลปศาสตร์และคณะวิทยาการจัดการ เพื่อตอบโจทย์ภาคบริการ การท่องเที่ยว การโรงแรม คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองภาคอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยี คณะศึกษาศาสตร์ (คณะการจัดการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ ในปัจจุบัน) เพื่อตอบโจทย์การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานยุคใหม่ เป็นต้น ทำให้มีการนำรูปแบบการจัดการศึกษาแบบ WBL ที่คณะบริหารธุรกิจใช้มาพิจารณาและปรับให้เหมาะสมกับบริบทและความจำเป็นของศาสตร์ในแต่ละหลักสูตรจนสามารถผลิตบัณฑิตที่มีความพร้อมในการทำงานให้กับภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง
ในปีการศึกษา 2556 PIM ในการประชุมวางแผนกลยุทธ์วิเคราะห์และถอดบทเรียนปัจจัยที่ทำให้แนวทางการจัดการศึกษาแบบ WBL ประสบความสำเร็จจนพบว่า การดำเนินการจัดการเรียนการสอนในลักษณะ WBL ให้ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องมี (1) การเรียนการสอนที่เข้มแข็ง (2) การวิจัยที่ตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจรวมทั้งสามารถนำองค์ความรู้จากการวิจัยมาใช้จัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษา (3) มีเครือข่ายที่เข้มแข็งเพื่อให้สถาบันมีสถานประกอบการเพียงพอต่อการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาในหลากหลายสาขาวิชา จากการถอดบทเรียนดังกล่าวทำให้สถาบันได้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เรียกว่า “PIM Work-based Education (WBE)” และได้จดลิขสิทธิ์เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันได้ใช้ WBE เป็นแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนในทุกหลักสูตรมาจนถึงปัจจุบัน
Menu